RSS

Thú chơi hòn non bộ ( phần 1 )

11 Th7

Good Hope là công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn,thiết kế, thi công trọn gói các hạng mục công trình nhà ở, chung cư, khách sạn,…, đầu tư xây dựng các công trình nhà lô, biệt thự…

Chuyên mục:

Thiet ke | kien truc | xay dung | non bo | mau non bo | non bo dep | thiet ke non bo


Con người không thể tồn tại nếu không có ăn, mặc và ở, song còn có một nhu cầu không kém phần quan trọng là được tiếp xúc với thiên nhiên. Càng xa rời thiên nhiên, nhu cầu này ngày càng trở nên bức xúc. Thú chơi non bộ sinh ra cũng là để thoả mãn phần nào nhu cầu này của con người.


xay nha, mau nha dep, biet thu dep, sua nha


Thông thường, non bộ được đặt ở những nơi thư giãn giải trí như trong các hoa viên. Tại đó, các hòn non bộ đã được gọt dũa cẩn thận được đặt rải rác khắp vườn. Mặc dù khó có thể tạo ra được một cảnh hoàn toàn giống với tự nhiên nhưng các nghệ nhân đã cố gắng bố trí các hòn đá để đạt được sự cân đối giữa Âm với Dương, giữa sự liên tục với rời rạc. Nghệ thuật tạo ra một hòn non bộ có thể diễn tả rất cô đọng trong ba từ là: Tou, Lou và Shou. “Tou” nghĩa là “trí tuệ” hay “sự hiểu biết”, do vậy các nghệ nhân thường tạo ra những khe nhỏ thông nhau giữa những hòn đá. “Lou” được hiểu là các viên đá của non bộ chỉ cho nước chảy từ một vũng nhỏ trên đỉnh xuống từng giọt một, nhưng không quá nhanh. “Shou” có nghĩa là “sự dàn trải”, các hòn đá nên đứng thẳng một mình. Hơn nữa, đỉnh của các hòn đá làm non bộ nên có kích thước lớn hơn đế, làm như vậy sẽ tạo ra cho người thưởng ngoạn một cảm giác nhẹ nhàng như thể các viên đá đang cất mình bay lên. Mặc dù ba từ này có vẻ như chỉ đề cập đến tính rời rạc không liên tục của các hòn đá, song thực tế thì chúng đã đề cập tới mối quan hệ của sự liên tục và rời rạc.

Vị trí đặt non bộ cũng có tầm quan trọng không kém. Trong một hoa viên nhỏ, những hòn non bộ được đặt đối diện với bức tường trắng. Khi đó bức tường trắng ấy trở thành một tờ giấy vẽ “hình ảnh” những hòn non bộ. Nếu nhìn “bức tranh” đó qua một ô cửa sổ nào đó thì người xem sẽ có một cảm giác vô cùng thú vị.

Với một khoảng sân nhỏ, non bộ thường được sắp xếp rải rác. Tuy nhiên, với một không gian rộng hơn, có thể dựng những khối đá có kích thước lớn để tạo cảm giác như đang đứng trước một ngọn núi thật. Những khối đá lớn còn được sử dụng để phân chia không gian. Giống như các ngọn núi đá ở trên bán đảo, các khối đá lớn chia cắt không gian thành hai khu vực riêng biệt – khu đông bắc và khu tây bắc – và khối đá trở thành mối liên hệ có tổ chức giữa hai phần của không gian. Ngoài ra, giống như các bức tường ngăn trong nhà ở, non bộ còn có thể được sử dụng như vật ngăn cản những điều xấu xa và ngăn ngừa “tà khí” xâm nhập vào khu vườn trong, một nơi rất quan trọng của người theo đạo Lão. Trong hoa viên, hòn non bộ được đặt ở khu vực ngay phía sau sảnh vào vườn, do đó nó hạn chế tầm mắt của người xem nhìn thẳng vào phía trong khu vườn, làm cho không gian thêm phần bí ẩn và huyền ảo.

Các hòn non bộ không chỉ bài trí trên mặt đất mà còn có thể được đặt trong bể nước. Bởi bờ đá bao quanh tạo ra sự kết nối liên tục giữa đất và mặt nước nên cách bài trí như vậy được gọi là bể non bộ. Sự bố trí bờ đá nên theo quy luật của tự nhiên, các dải đá nên uốn khúc quanh co, đem lại vẻ đẹp tự nhiên cho bể nước. Đá tượng trưng cho sự rắn rỏi, còn nước tượng trưng cho sự mềm mại, ý nghĩa này của đá và nước lại là một minh chứng khác cho tính cân đối giữa vật chất và phi vật chất vốn là tư tưởng chủ đạo của Lão giáo.

Trong khu vườn, nước cũng có vai trò rất quan trọng. Sự có mặt của nước sẽ tạo ra tính sống động và sức quyến rũ cho khu vườn. Trong hoa viên, hồ nước chiếm phần lớn không gian. Đáy hồ in nền trời xanh thẳm làm cho khu vườn trông rộng lớn hơn. Mặt hồ làm tăng thêm vẻ rực rỡ của khu vườn vào ban ngày và phản chiếu ánh trăng vào ban đêm. Mặt nước hồ tương phản với núi đá và các lầu gác đứng thẳng bên hồ. Trong vườn thường có cả vùng nước lớn và vùng nước nhỏ. Vùng nước lớn thì rộng rãi và cảnh mở để tiếp nhận long khí. Vùng nước nhỏ quanh co để ngăn chặn “tà khí” xuyên thẳng vào vườn. Nghệ thuật của việc bố trí các nguồn nước trong vườn yêu cầu nghệ thuật phải am hiểu về phong thủy để đạt được sự cân bằng giữa Âm và Dương.

Ngày nay, để có được một không gian rộng rãi cho thú chơi non bộ là rất khó, đặc biệt là các căn nhà không có vườn. Do đó non bộ cũng có thể được đơn giản hoá và mang tính ước lệ hơn cho phù hợp với khung cảnh. Có thể tạo một non bộ nhỏ xinh xắn đặt trên một tấm kính sẫm màu trong căn phòng nhỏ ước lệ là mặt nước.

 

Thiet ke | kien truc | xay dung | non bo | mau non bo | non bo dep | thiet ke non bo

Nhà đẹp Kiến trúc( Sưu Tầm )

 
Bình luận về bài viết này

Posted by trên Tháng Bảy 11, 2012 in Uncategorized

 

Bình luận về bài viết này